Sa Mateo 6:6-8: Dasal Nga Ba Ng Katoliko Ang Walang Kabuluhang Paulit-ulit?

Paulit ulit na panalangin bible verse
Paulit Ulit Na Panalangin Bible Verse

Tanong: Ang mga Katoliko nga ba ang sinasabi ni Kristo na nagdarasal ng paulit-ulit sa walang kabuluhang dasal? Ito ang isa sa mga paboritong tanong ng mga protestante sa mga Katoliko. "Bakit nagdarasal ang mga Katoliko ng 'paulit-ulit na panalangin' tulad ng Rosaryo kung sinabi ni Jesus na huwag manalangin ng mga walang kabuluhang pag-uulit sa Mateo 6:6-8?"

Sa palagay ko dapat akong magsimula dito sa pamamagitan ng pag-quote ng aktwal na teksto ng Mateo 6:6,7,8.
Mateo 6:6-8 (RTPV05)
Ngunit kapag mananalangin ka, pumasok ka sa iyong silid at isara mo ang pinto. Saka ka manalangin sa iyong Ama na hindi mo nakikita, at ang iyong Ama na nakakakita ng ginagawa mo sa lihim ang siyang magbibigay sa iyo ng gantimpala. “Sa pananalangin ninyo'y huwag kayong gagamit ng maraming salitang walang kabuluhan, gaya ng ginagawa ng mga Hentil. Ang akala nila'y papakinggan sila ng Diyos dahil sa haba ng kanilang sinasabi. Huwag ninyo silang tutularan. Alam na ng inyong Ama na nasa langit ang inyong kailangan bago pa ninyo ito hingin sa kanya.
Napansin mo ba ang konteksto? Sinabi ni Hesus na "huwag mag-ipon ng 'walang laman na mga parirala tulad ng ginagawa ng mga Hentil" Dapat nating tandaan na ang pangunahing ideya ng pagdarasal at pagsasakripisyo sa mga pagano ay upang mapayapa ang mga diyos, kailangan mong mag-ingat na "alagaan" ang lahat ng mga diyos sa pamamagitan ng pagbanggit sa kanila, at pagsasabi ng lahat ng mga tamang salita, dahil kung hindi baka ikaw ay magdala ng sumpa sa iyong sarili.

Yun naman pala, hindi pala Katoliko ang tinitira ni Kristo kundi ang paraan sa dasal ng mga Hentil. Pero hindi nga ba tama ang paulit-ulit na dasal para sa tunay na Diyos? Sinabi ni Kristo sa kanyang talinghagang turo na dapat palang paulit-ulit tayong magdasal sa Diyos upang tayo ay kanyang dinggin. Basahin natin sa Lucas 18: 1-14.
Lucas 18: 1-14
At sinabi niya sa kanila ang isang talinghaga, na upang sila ay laging manalangin at huwag manghina. Sinabi Niya, “Sa isang lunsod ay mayroong isang hukom na hindi natatakot sa Diyos o walang pakialam sa tao; at may isang babaeng bao sa bayang yaon na laging lumalapit sa kaniya at nagsasabi, Hayaan mo akong hatulan laban sa aking kalaban. Ilang sandali ay tumanggi siya; datapuwa't pagkatapos ay sinabi niya sa sarili, "Bagaman hindi ako natatakot sa Diyos o may pakialam man sa tao, gayon ma'y dahil sa ginugulo ako ng babaeng balo na ito, bibigyan ko siya ng katuwiran, o pagod niya ako sa kanyang patuloy na pagparito." At sinabi ng Panginoon, "Pakinggan mo kung ano ang sinasabi ng hindi matuwid na hukom. At hindi ba bibigyan ng katuwiran ng Diyos ang kanyang mga hinirang, na sumisigaw sa kaniya araw at gabi? Matatagalan kaya niya ang mga ito? Sinasabi ko sa iyo, mabilis niyang bibigyan ng katuwiran ang mga ito. Gayon ma'y, pagdating ng Anak ng tao, mahahanap ba niya ang pananampalataya sa mundo? " Sinabi rin niya ang talinghagang ito sa ilan na nagtitiwala sa kanilang sarili na sila ay matuwid at hinamak ang iba: "Dalawang lalaki ang umakyat sa templo upang manalangin, ang isa ay Fariseo at ang isa naman ay maniningil ng buwis. Ang Fariseo ay nakatayo at nagdasal ng ganito sa kanyang sarili, “Diyos, nagpapasalamat ako sa iyo na hindi ako katulad ng ibang mga tao, mangingikil, di-makatarungan, mapangalunya, o kagaya ng maniningil ng buwis na ito. Nag-aayuno ako ng dalawang beses sa isang linggo, nagbibigay ako ng mga ikapu ng lahat ng nakukuha ko. ” Ngunit ang maniningil ng buwis, na nakatayo sa malayo, ay hindi man lang itiningin ang kanyang mga mata sa langit, ngunit pinalo ang kanyang dibdib, sinasabing, "Diyos, maawa ka sa akin na isang makasalanan!" Sinasabi ko sa iyo, ang taong ito ay umuwi sa kanyang bahay na nabigyan ng katuwiran kaysa sa isa; sapagka't ang bawa't nagpapakataas ng sarili ay mapapababa: nguni't ang nagpapakumbaba ay itataas. ang isa ay Fariseo at ang isa ay maniningil ng buwis. Ang Fariseo ay nakatayo at nagdasal ng ganito sa kanyang sarili, “Diyos, nagpapasalamat ako sa iyo na hindi ako katulad ng ibang mga tao, mangingikil, di-makatarungan, mapangalunya, o kagaya ng maniningil ng buwis na ito. Nag-aayuno ako ng dalawang beses sa isang linggo, nagbibigay ako ng mga ikapu ng lahat ng nakukuha ko. ” Ngunit ang maniningil ng buwis, na nakatayo sa malayo, ay hindi man lang itiningin ang kanyang mga mata sa langit, ngunit pinalo ang kanyang dibdib, sinasabing, "Diyos, maawa ka sa akin na isang makasalanan!" Sinasabi ko sa iyo, ang taong ito ay umuwi sa kanyang bahay na nabigyan ng katuwiran kaysa sa isa; sapagka't ang bawa't nagpapakataas ng sarili ay mapapababa: nguni't ang nagpapakumbaba ay itataas. ang isa ay Fariseo at ang isa ay maniningil ng buwis. Ang Fariseo ay nakatayo at nagdasal ng ganito sa kanyang sarili, “Diyos, nagpapasalamat ako sa iyo na hindi ako katulad ng ibang mga tao, mangingikil, di-makatarungan, mapangalunya, o kagaya ng maniningil ng buwis na ito. Nag-aayuno ako ng dalawang beses sa isang linggo, nagbibigay ako ng mga ikapu ng lahat ng nakukuha ko. ” Ngunit ang maniningil ng buwis, na nakatayo sa malayo, ay hindi man lang itiningin ang kanyang mga mata sa langit, ngunit pinalo ang kanyang dibdib, sinasabing, "Diyos, maawa ka sa akin na isang makasalanan!" Sinasabi ko sa iyo, ang taong ito ay umuwi sa kanyang bahay na nabigyan ng katuwiran kaysa sa isa; sapagka't ang bawa't nagpapakataas ng sarili ay mapapababa: nguni't ang nagpapakumbaba ay itataas. Ni hindi itiningin ang kanyang mga mata sa langit, ngunit pinalo ang kanyang dibdib, sinasabing, "Diyos, maawa ka sa akin na isang makasalanan!" Sinasabi ko sa iyo, ang taong ito ay umuwi sa kanyang bahay na matuwid kaysa sa isa; sapagka't ang bawa't nagpapakataas ng sarili ay mapapababa: nguni't ang nagpapakumbaba ay itataas. Ni hindi itiningin ang kanyang mga mata sa langit, ngunit pinalo ang kanyang dibdib, sinasabing, "Diyos, maawa ka sa akin na isang makasalanan!" Sinasabi ko sa iyo, ang taong ito ay umuwi sa kanyang bahay na nabigyan ng katuwiran kaysa sa isa; sapagka't ang bawa't nagpapakataas ng sarili ay mapapababa: nguni't ang nagpapakumbaba ay itataas.
Napansin ba ninyo na paulit-ulit niyang ginugulo ang hukom sa kanyang ninais, at sinabi ni Kristo Jesus na pagbigyan daw sa Hukom ang taong ito dahil sa kanyang kakulitan. Sana naman nakuha ninyo ang karunungang ito. Hindi pa huli ang lahat, itigil na ang paghamak sa Katoliko.

Hindi Lahat Paulit-ulit Na Dasal Ay Walang Kabuluhan

Hindi lahat ng pag-uulit ay walang kabuluhan. Isaalang-alang ang mga panalangin na binanggit sa Apocalipsis na nagpupuri araw at gabi na walang tigil:
Apocalipsis 4: 8
At ang apat na nilalang na buhay, na may anim na pakpak bawa't isa sa kanila, ay mga puno ng mata sa palibot at sa loob; at sila'y walang pahinga araw at gabi, na nagsasabi,
"Banal, banal, banal, ang Panginoong Dios, ang Makapangyarihan sa lahat, na nabuhay at nabubuhay at siyang darating".
Ang isa pang paulit-ulit na pagdarasal na nakalulugod sa Diyos ay nakapaloob sa Awit 136
Pag-ibig niya'y tunay, laging tapat kailanman!
Ang pariralang ito ay paulit-ulit sa loob ng dalawampu't limang beses. At sa wakas, sinabi sa atin ng Mateo 26:44 na si Hesus mismo ay nanalangin ng parehong panalangin ng tatlong beses sa hardin sa Gethsemane.

Conclusion:

Bawal ang dasal na paulit-ulit kung ito ay walang kabuluhan katulad sa ginawa ng mga Hentil dahil ang dasal nila ay para sa kanilang diyos-diyosan. Pero ang dasal para sa tunay na Diyos ay hindi bawal kahit pa ito ay paulit-ulit. Kung gusto mong magdagdag ng kaalaman o magtanong, comment lang kayo sa ibaba.

Dagdag Kaalaman:
Bakit Sinasamba Si Maria At Mga Santo?
= SHOW YOUR REACTION =

GOD BLESS US ! ! !
Comments area on Sa Mateo 6:6-8: Dasal Nga Ba Ng Katoliko Ang Walang Kabuluhang Paulit-ulit?

Post a Comment

Previous Post Next Post

Contact Form