Si Jesus ay Katumbas sa Ama

Si Jusus ay Katumbas sa Ama

Sinasabi ng Nicene Creed na si Jesus ay "parehong sangkap o kakanyahan sa Ama." Nangangahulugan ito na si Jesus ay isang sangkap sa Ama, na may buong pag-aari ng isang banal na kalikasan at sa gayon ay katumbas ng Ama.

Ngunit ang ilang mga quasi-Christian sekta, tulad ng mga Saksi ni Jehova, ay hinahamon ang paniniwala na ito na may iba't ibang mga sipi ng bibliya.

Ang mga sipi na titingnan natin dito ay may kinalaman sa pag-aangkin na itinanggi ni Jesus ang kanyang pagkakapantay-pantay sa Ama.

Ang isa sa daang ito ay ang Juan 14:28. Sinasabi ni Jesus, "Ang Ama ay higit kaysa sa akin." Paano si Jesus ay maging katumbas sa Ama, kaya ito ay nagtalo, kung malinaw niyang sinabi na ang Ama ay higit na malaki?

Ang isang sagot ay ang katangian ni Jesus na ito ay mas mababa sa katayuan sa kanyang sarili nang siya ay tao, hindi Diyos. Ipinaliwanag ni St. Thomas Aquinas,

Kaya't kapag sinabi niya, ang Ama ay higit sa akin, hindi niya ibig sabihin, bilang Anak ng Diyos, ngunit bilang Anak ng tao, sapagkat sa ganitong paraan ay hindi lamang siya mababa sa Ama at ng Banal na Espiritu, ngunit maging sa mga anghel: "Nakikita natin si Jesus, na ginawang maliit kaysa sa mga anghel" (Heb. 2: 9). Muli, sa ilang mga bagay siya ay napapailalim sa mga tao, tulad ng kanyang mga magulang (Lucas 2:51). Dahil dito, siya ay mas mababa sa Ama dahil sa kanyang pagkatao, ngunit pantay-pantay dahil sa kanyang banal na kalikasan (Puna sa Ebanghelyo ni Juan 14.8).

Dapat nating tandaan na sa tradisyunal na pananaw na Kristiyano, si Jesus, kasama ang pagiging ganap na Diyos, ay ganap na tao, na nagtataglay ng isang tunay na kalikasan ng tao. Tulad nito, maaari niyang ipahiwatig sa kanyang sarili kung alin sa wastong pag-aari ng isang tao. Halimbawa, maaari niyang totoo na sabihin sa kanyang sarili na siya ay ipinanganak, siya ay lumaki sa karunungan at kaalaman, umiyak siya, tumawa siya, kumain siya, uminom, nagdusa, namatay, atbp.

Ngayon, ito ay isang katotohanan ng kalikasan ng tao na ang katawan at kaluluwa ng isang tao, kasama ang lahat ng kanilang mga kapangyarihan (halaman, sensitibo, at pangangatwiran) ay umaasa sa Diyos sa bawat sandali na mayroon sila. At dahil kung anuman ang nakasalalay sa isa pa para sa pagkakaroon nito ay mas mababa sa kung ano ang nakasalalay sa ito, sinusunod nito na ang Diyos ay mas malaki kaysa sa likas na katangian ng isang tao.

Si Jesus ay may totoong katawan ng tao. Tulad nito, sa bawat sandali na umiiral ang kanyang katawan at kaluluwa, kasama ang kanilang mga kapangyarihan, umaasa sila sa Diyos para sa kanilang pag-iral. Ginagawa nitong mas mababa ang katawan ni Jesus sa Diyos Ama.

Samakatuwid, yamang siya ay ganap na tao - pagkakaroon ng isang tunay na katangian ng tao na umaasa sa Diyos sa bawat sandali na mayroon ito - masasabi ni Jesus na ang Diyos na Ama ay higit sa kanya. Ngunit yamang mayroon siyang Diyos na kalikasan, siya ay pantay sa Ama (Fil. 2: 6; Juan 5: 8; Juan 1: 1).

Binibigyan tayo ni Aquinas ng isa pang paraan upang tumugon tayo: ang Ama ay higit sa Anak "sa pamamagitan ng dangal ng isang nagbibigay o mapagkukunan. . . isang alituntunin na mula sa Ama na ang Anak ay nagtataglay ng na kung saan Siya ay katumbas ng Ama. ”Sa madaling salita, dahil sa pagkakasunud-sunod ng kaugnayan na umiiral sa pagitan ng Ama at ng Anak — ang Anak ay nagmula sa Ama at hindi kabaligtaran - Masasabi ni Jesus na ang Ama ay higit kaysa sa kanya.

Ang Juan 17: 3 ay isa pang daang madalas na binanggit bilang suporta sa pag-aangkin na si Jesus ay hindi Diyos. Sa kanyang dalangin sa Ama, sinabi ni Jesus, "At ito ang buhay na walang hanggan, na makilala ka nila ang nag-iisang tunay na Diyos, at si Jesucristo na iyong sinugo." Tila na dahil ang Ama ay "nag-iisang tunay na Diyos," Si Jesus ay hindi maaaring Diyos.

Ang isang problema sa pagtutol na ito ay ang pagpapalagay na maaari lamang magkaroon ng isang tao sa pagka-Diyos. Siyempre, kung nagpapatakbo kami sa gayong pananaw, kung gayon ang pag-akit sa daang ito ay magiging lohikal.

Ngunit para sa mga Kristiyano, mayroong tatlong Persona sa Trinidad, kaya ang Ama ang nag-iisang tunay na Diyos, ang Anak ay iisang tunay na Diyos, at ang Banal na Espiritu ay iisang tunay na Diyos.

Ang pormula na ginagamit ni Jesus ay hindi ibubukod sa isa pa sa pagiging isang tunay na Diyos. Kung sinabi ni Hesus, "tanging ang Ama ang tunay na Diyos," kung gayon ay dapat nating tapusin na si Jesus ay tumatanggi sa pagkakapantay-pantay sa Ama, yamang ang pahayag na ito ay hahihigpitan ang banal na kakanyahan sa Ama lamang.

Ngunit hindi ito sinabi ni Jesus. Ang kanyang pahayag, "ang Ama ang nag-iisang tunay na Diyos" ay hindi nililimitahan ang banal na diwa sa Ama lamang. Ang salitang "lamang" ay tumutukoy sa Diyos, na talagang natatangi, sapagkat bukod sa kanya ay walang ibang Diyos (Isa. 44: 6; cf. Isa. 43:10). At ang Ama ay ang Diyos na siya lamang ang tunay na Diyos.

Pinapayagan nito na ang isa pa ay maging isang tunay na Diyos kasama ang Ama. At iyan mismo ang pinaniniwalaan ng mga Kristiyano: ang Anak, kasama ang Ama at ang Banal na Espiritu, ay ang Diyos na nag-iisang tunay na Diyos.

Dahil ang sinabi ni Jesus sa Juan 17: 3 ay naaayon sa paniniwala na si Jesus ay Diyos, sinusunod nito na ang talatang ito ay hindi nagsasabi ng maling paniniwala na si Jesus ay pantay sa Ama.

Maaari naming ipakita ang nakaraang punto mula sa sariling mga Saksi ni Jehova na New World Translation. Halimbawa, tinawag ng Jude 4 si Jesus na "nag-iisang May-ari at Panginoon natin." Dapat ba nating tapusin na ang Ama, o si Jehova, ay hindi ating "May-ari at Panginoon" sapagkat sinabi ng Bibliya na si Jesus ay "nag-iisa lamang nating May-ari at Panginoon"? Kung susundin natin ang lohika ng pagtutol na ito, sasabihin nating oo. Ngunit iyon ay hindi makatarungan.

Kaya, ang Juan 17: 3 ay hindi nagpapatunay na si Jesus ay hindi katumbas ng Ama.

Ang panghuling talata ng biblia na tatalakayin natin dito ay ang Juan 20:17, kung saan sinabi ni Jesus kay Maria Magdalene:

Huwag mo akong hawakan, sapagkat hindi pa ako umakyat sa Ama; ngunit pumunta sa aking mga kapatid at sabihin sa kanila, umakyat ako sa aking Ama at inyong Ama, sa aking Diyos at inyong Diyos.

Paano si Jesus ay maging Diyos at sa parehong oras tumawag sa Amang Diyos? Iyon ay tila hindi magkaroon ng kahulugan.

Ang aming unang tugon ay katulad sa ibinigay namin sa itaas kapag isinasaalang-alang ang Juan 14:28: Sinasabi ni Jesus na ito ay walang kabuluhan bilang siya ay tao. Sinulat ni Aquinas,

Kapag idinagdag niya ang "sa aking Diyos at iyong Diyos," tinutukoy niya ang kanyang pagkatao. Mula sa puntong ito ng Diyos ay namamahala sa kanya; ganito ang sabi niya, aking Diyos, sa ilalim kung kanino ako isang tao (komentaryo sa Ebanghelyo ni Juan 20.3).

Alalahanin sa itaas sinabi namin na si Jesus ay makatotohanang maiugnay sa kanyang sarili ang anumang bagay na wasto sa kalikasan ng tao sapagkat siya ay ganap na tao. Dahil ang pagkilala sa Diyos at pagsamba sa kanya ay kabilang sa aktibidad ng isang tao, sumusunod ito na makilala ni Jesus ang Ama bilang Diyos at sambahin siya.

Kaya, ang Juan 20:17 ay nabigo din sa pagpapatunay na si Jesus ay hindi katumbas ng Ama.

Ang iba pang mga talata ng bibliya ay ginamit upang maangkin na si Jesus ay hindi katumbas ng Ama, at ito ay tatalakayin natin sa ibang oras. Ngunit hindi bababa sa alam natin na ang mga talata ng bibliya na isinasaalang-alang sa itaas ay hindi magtagumpay sa pagpapakita na itinanggi ni Jesus ang kanyang pagkakapantay-pantay sa Ama.
= SHOW YOUR REACTION =

GOD BLESS US ! ! !
Comments area on Si Jesus ay Katumbas sa Ama

Post a Comment

Previous Post Next Post

Contact Form